Tin Tức
Thứ 3, Ngày 19/09/2017, 09:00
Thông báo Về việc tăng cường công tác phòng chống sốt xuất huyết, tay chân miệng trên địa bàn tỉnh Bình Dương
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
19/09/2017
(BDIZA) - Ngày 12 tháng 9 năm 2017, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 17/CT-UBND về việc tăng cường công tác phòng chống sốt xuất huyết, tay chân miệng trên địa bàn tỉnh Bình Dương, với nội dung như sau:

Hiện nay, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước. Tính đến hết tháng 8/2017, đã ghi nhận hơn 100.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 24 trường hợp tử vong; đối với bệnh tay chân miệng, đã có 34.000 trường hợp mắc, chưa có trường hợp tử vong.

Tại Bình Dương, tính đến hết tháng 8/2017 đã có 4.195 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 03 trường hợp tử vong, tăng 1,59 lần so với cùng kỳ năm 2016; số mắc bệnh tay chân miệng là 2.240 trường hợp, tăng 3,9 lần so cùng kỳ năm 2016, chưa có trường hợp tử vong. Nguy cơ bùng phát dịch bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng trên địa bàn tỉnh trong những tháng cuối năm và thời gian tới là rất cao.

Nguyên nhân của sự gia tăng dịch bệnh thời gian qua là do mùa hè đến sớm, nhiệt độ trung bình tại hầu hết các khu vực cao hơn những năm trước, dẫn đến muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển mạnh; tập quán tích trữ nước của người dân chưa được thay đổi; tốc độ đô thị hóa nhanh; môi trường tại các công trình xây dựng, nhà trọ, nhất là tại các khu vực đất trống gần khu dân cư không được kiểm soát, quan tâm xử lý đúng mức dẫn đến phát sinh các ổ lăng quăng/bọ gậy của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết, Zika; bên cạnh đó sự chủ động, tham gia của người dân và các ban, ngành đoàn thể trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại một số địa phương chưa cao; việc triển khai biện pháp phun hóa chất và diệt lăng quăng ở khu vực thành thị gặp nhiều khó khăn, không triệt để; việc quan tâm hỗ trợ kinh phí tại một vài địa phương chưa đáp ứng đầy đủ cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

Để chủ động ngăn chặn không để dịch bệnh sốt xuất huyết lan rộng, kéo dài, khống chế tiến tới giảm thiểu số mắc và chết do sốt xuất huyết, tay chân miệng trên địa bàn tỉnh, chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị, thành phố chỉ đạo các cấp chính quyền và các ban, ngành đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân triển khai quyết liệt chiến dịch diệt muỗi, diệt lăng quăng/bọ gậy trên địa bàn, đặc biệt tại các công trường xây dựng, nhà trọ, các bãi rác công cộng, tại các vựa vật liệu phế thải…; phân công cụ thể nhiệm vụ cho Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn về phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Tăng cường chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát các điểm nguy cơ về dịch bệnh trên địa bàn; xử phạt các tổ chức, cá nhân không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định tại Nghị định 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Bố trí kinh phí kịp thời, đầy đủ cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Chỉ đạo ngành Công an tăng cường phối hợp cùng các ngành chức năng trong quản lý, vận động, tuyên truyền các chủ nhà trọ thực hiện các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết. Chỉ đạo ngành Y tế giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, phát hiện sm, xử lý triệt để dịch ngay khi phát hiện, tổ chức cấp cứu điều trị người bệnh kịp thời.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị, thành phố chỉ đạo quyết liệt và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng trên địa bàn.

2. Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra các địa phương, đơn vị về giám sát, phát hiện, xử lý dịch, các biện pháp dự phòng và điều trị bệnh sốt xuất huyết; tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế về công tác chẩn đoán, điều tr; bảo đảm đủ phương tiện, vật tư, trang thiết bị, sẵn sàng tổ chức thu dung cấp cứu, điều trị kịp thời, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong.

3. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Bình Dương và các cơ quan truyền thông đại chúng phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về tình hình dịch bệnh và các biện pháp để người dân chủ động, tích cực trong việc phòng chống; đồng thời đến ngay cơ sở y tế để khám, điều trị khi có dấu hiệu mắc bệnh.

4. Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc huy động giáo viên, học sinh, sinh viên tích cực tham gia diệt lăng quăng/bọ gậy tại các trường học, gia đình, cơ quan và cộng đồng. Chỉ đạo quyết liệt các cơ sở giáo dục triệt để thay đổi mô hình lớp học xanh (dùng hoa giả trang trí lớp học thay cho các bình hoa, trầu bà chứa nước hiện nay để tránh tạo thành ổ lăng quăng/bọ gậy), nhất là tại các trường tiểu học, mầm non. Phối hợp cùng ngành Y tế trong việc tuyên truyền, vận động vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân phòng chống bệnh tay chân miệng, đảm bảo sức khỏe cho học sinh trong năm học mới.

5. Sở Tài chính bố trí kịp thời, đủ kinh phí phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

6. Các đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh: tích cực phối hợp cùng ngành Y tế và chính quyền địa phương trong vệ sinh môi trường phòng chống dịch bệnh.

7. Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Ban Quản lý khu công nghiệp Việt Nam – Singapore; các cơ quan, đơn vị Trung ương đóng quân trên địa bàn tỉnh: phối hợp chặt chẽ cùng ngành Y tế trong hoạt động vận động, tuyên truyền cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường phòng chống bệnh; thường xuyên tổ chức diệt lăng quăng/bọ gậy hàng tuần tại đơn vị.

8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Tỉnh Đoàn chỉ đạo các cấp cơ sở chủ động thực hiện và tích cực vận động Hội viên, Đoàn viên và người dân tham gia phòng, chng dịch bệnh sốt xuất huyết, đặc biệt là diệt lăng quăng/bọ gậy.

         Sở Y tế chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát; theo dõi, đôn đốc và tổng hợp báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện Chỉ thị này
(Đính kèm file Chỉ thị) Tải về 17-CT.signed.pdf


                                                                                                                                                                     Văn phòng Ban
Lượt người xem:  Views:   3947
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Email

FriendlyName

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio
Tin Tức