Tin Tức
Thứ 2, Ngày 24/04/2023, 09:00
Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tăng cường thu hút vốn đầu tư nước ngoài
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
24/04/2023
(BDIZA) - ​Sáng 22-4, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trị Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư nước ngoài.

Cùng chủ trì hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; 180 đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp (DN), hiệp hội DN đầu tư nước ngoài tại Việt Nam; lãnh đạo UBND 63 tỉnh, thành phố tại các điểm cầu trực tuyến; 37 điểm cầu DN có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Tại điểm cầu Bình Dương, tham dự có ông Nguyễn Văn Dành – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ngành; DN nước ngoài trên địa bàn tỉnh.

 

Đại biểu tham dự tại điểm cầu Bình Dương

Thông tin tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, tình hình kinh tế - xã hội năm 2022 đạt được những kết quả tích cực. Việt Nam được nhiều tổ chức quốc tế nhận định là "điểm sáng trong bức tranh xám màu" của kinh tế toàn cầu. Trong 3 tháng đầu năm 2023, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định; thị trường tiền tệ cơ bản ổn định; thương mại xuất siêu 4,07 tỷ đô la Mỹ; vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý I tăng 3,7% so với cùng kỳ; thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thực hiện đạt 4,3 tỷ đô la Mỹ; tăng trưởng kinh tế ước đạt 3,32% so với cùng kỳ năm trước; du lịch phục hồi tích cực, khách quốc tế 3 tháng đầu năm đạt gần 2,7 triệu lượt, gấp 29,7 lần cùng kỳ.

Hội nghị đã nhận được nhiều ý kiến phát biểu thảo luận, phân tích, đề xuất của đại diện các Hiệp hội, DN đầu tư nước ngoài tại Việt Nam về xu hướng dòng vốn đầu tư trên thế giới và đánh giá môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam; nhận diện thách thức, tận dụng cơ hội để đầu tư, mở rộng đầu tư trong một số lĩnh vực tại Việt Nam. Trong đó nổi bật là các kiến nghị liên quan đến: Giải pháp về lao động; cấp thị thực cho người nước ngoài; phòng cháy, chữa cháy; thực phẩm; thẩm định, cấp giấy phép cho trang thiết bị y tế loại C và D; cơ chế đấu thầu trang thiết bị y tế; năng lượng (Quy hoạch điện VIII, điện gió, điện mặt trời)… Bên cạnh đó, hội nghị cũng được nghe lãnh đạo các địa phương báo cáo những tồn tại, vướng mắc cần được quan tâm tháo gỡ để thúc đẩy thu hút và triển khai các dự án có sử dụng đất, trong đó có các dự án FDI; đồng thời kiến nghị giải pháp tháo gỡ.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương triển khai hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi với phương châm "Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, động lực, nguồn lực phát triển". Tiếp tục rà soát và đánh giá thực trạng, có giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và tạo điều kiện thuận lợi, tiết giảm chi phí cho các DN; triển khai các giải pháp giãn, hoãn nợ; giãn, hoãn, giảm thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất để thúc đẩy tăng trưởng trong cả tiêu dùng và sản xuất; giải quyết kịp thời, hiệu quả những kiến nghị, đề xuất của DN. Kịp thời hoàn thiện các quy định pháp luật, cơ chế chính sách liên quan, nhất là xử lý những khó khăn, vướng mắc liên quan tới tiếp cận vốn, thị trường trái phiếu, bất động sản, tiếp cận đất đai, thủ tục hành chính, vấn đề thuế, phí, lệ phí, quy định phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ môi trường, xử lý nước thải, khí thải…

Đối với cộng đồng DN, nhà đầu tư cần xây dựng chiến lược kinh doanh lâu dài, bền vững, thân thiện môi trường, tập trung vào các ngành mới nổi như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, ứng phó với biến đổi khí hậu; thực hiện tốt văn hóa doanh nhân, chế độ, chính sách đối với người lao động; nêu cao tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ"; "đã nói là phải làm; đã cam kết phải thực hiện hiệu quả"; chủ động đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh, tái cấu trúc doanh nghiệp; kịp thời cung cấp và báo cáo các vướng mắc, khó khăn trong quá trình hoạt động và kiến nghị, đề xuất các chính sách, pháp luật phù hợp.



Nguồn: binhduong.gov.vn

Lượt người xem:  Views:   255
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Email

FriendlyName

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio
Tin Tức