Tin Tức
Thứ 5, Ngày 07/04/2011, 11:16
Quý I/2011: GDP của Bình Dương tăng 13,4%
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
07/04/2011
Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong bối cảnh chung còn gặp nhiều khó khăn nhưng kinh tế của tỉnh vẫn duy trì được sự tăng trưởng tích cực. Tổng sản phẩm nội địa (GDP) của tỉnh quý I/2011 ước tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2010. Trong quý I vừa qua, GDP của tỉnh ước tăng 13,4% trong khi GDP của cả nước chỉ tăng 5,5%; trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 1,5%

Quý I/2011: GDP của Bình Dương tăng 13,4%

TTĐT - Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong bối cảnh chung còn gặp nhiều khó khăn nhưng kinh tế của tỉnh vẫn duy trì được sự tăng trưởng tích cực. Tổng sản phẩm nội địa (GDP) của tỉnh quý I/2011 ước tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2010.

Kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá

 

Trong quý I vừa qua, GDP của tỉnh ước tăng 13,4% trong khi GDP của cả nước chỉ tăng 5,5%; trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 1,5%, khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 10,8% và khu vực dịch vụ tăng 19,3%. Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 25.105 tỷ đồng, tăng 18,6% so với cùng kỳ; trong đó, khu vực kinh tế trong nước tăng 21,3%, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 17,3%. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 1 tỷ 957 trệu USD, tăng 20,3% so với cùng kỳ; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 1 tỷ 632 triệu USD, tăng 25,1% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 4.800 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ; tổng chi ngân sách nhà nước ước đạt 1.600 tỷ đồng, tăng 7,5% so với cùng kỳ. Tình hình thị trường tiền tệ ít biến động, mức lãi suất huy động của các chi nhánh tổ chức tín dụng phổ biến ở mức 13,5-14%/năm đối với huy động vốn có kỳ hạn và 2,4-4,2%/năm đối với loại không kỳ hạn.

 

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước thực hiện 12.665 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ. Vận tải phát triển mạnh, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh, xây dựng, tiêu dùng và đi lại của nhân dân. Vận chuyển hàng hóa tăng 26,4%, doanh thu tăng 73,9% so với cùng kỳ; vận chuyển hành khách tăng 85,2%, doanh thu tăng 64% so với cùng kỳ.

 

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) quý I/2011 ước tăng 5,6% so với cùng kỳ. Chỉ số này tăng cao chủ yếu do các mặt hàng, dịch vụ ăn uống tăng, trong đó đặc biệt là giá dịch vụ ăn uống, nhà ở và vật liệu xây dựng (do giá xăng, dầu, điện tăng). Dự kiến trong thời gian tới, biến động của giá điện, giá xăng, dầu và tỷ giá đôla Mỹ sẽ tiếp tục tạo nhiều áp lực lên giá cả hàng hóa.

 

 

Các mặt hàng bình ổn giá của siêu thị Citimart Bình Dương (Ảnh: Hoàng Phạm)

 

 

Trước tình hình biến động giá cả của nhiều mặt hàng trên thị trường, lãnh đạo tỉnh đã tích cực triển khai các chương trình bình ổn giá. Trong quý I/2011, ngoài mạng lưới các trung tâm thương mại, siêu thị và cửa hàng cố định, UBND tỉnh đã chỉ đạo mở thêm nhiều điểm bán hàng lưu động ở địa bàn các xã phía Bắc, các khu công nghiệp phục vụ nhu cầu mua sắm của dân cư và công nhân. Nhìn chung, việc thực hiện Chương trình bình ổn giá của  tỉnh đã đem lại nhiều kết quả tích cực, góp phần kiềm chế mức tăng giá trên địa bàn thấp hơn so với cả nước.

 

Về đầu tư, phát triển, tổng khối lượng nghiệm thu là 512 tỷ 136 triệu đồng, đạt 15,5% kế hoạch; tổng giá trị cấp phát đạt 700 tỷ đồng, đạt 21% kế hoạch. Đầu tư trong nước đã thu hút thêm 2.387 tỷ đồng, bao gồm 226 doanh nghiệp đăng ký mới với số vốn là 1.680 tỷ đồng và 707 tỷ đồng vốn đăng ký bổ sung của các doanh nghiệp; đầu tư nước ngoài đã thu hút thêm 256 triệu đô la Mỹ, gồm 15 dự án đầu tư mới với số vốn là 138 triệu đô la Mỹ.

 

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội vẫn tiếp tục có nhiều tiến triển, công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách và người nghèo được tỉnh đặc biệt quan tâm chu đáo. Tỉnh tiếp tục giữ vững ổn định chính trị, tập trung xây dựng và củng cố quốc phòng toàn dân, xây dựng khu vực phòng thủ ngày càng vững mạnh, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

 

 

Lãnh đạo tỉnh thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách huyện Tân Uyên nhân dịp tết cổ truyền Tân Mão 2011 (Ảnh: Hoàng Phạm)

 

 

Cũng trong quý I/2011, các ngành, các cấp đã khẩn trương và tích cực triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.

 

Nhiệm vụ trọng tâm quý II/2011

 

Hiện nay, tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến chuyển bất lợi, nhất là hậu quả của thảm họa động đất, sóng thần ở Nhật Bản; việc biến động tỉ giá VND/USD, tăng giá xăng, dầu, điện; tình hình thiên tai, dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn đã ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đây là những khó khăn mà tỉnh cần phải có những kế hoạch, giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

 

Trước mắt, tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp... tổ chức triển khai thực hiện toàn diện, hiệu quả các nhóm giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ và theo kế hoạch của tỉnh. Điều hành ngân sách linh hoạt đúng pháp luật, đảm bảo mục tiêu kiềm chế lạm phát, phấn đấu tăng thu 10% so với dự toán đầu năm của tỉnh, tiết kiệm chi tiêu thường xuyên, cắt giảm 10% so với dự toán; ưu tiên cho chi đầu tư an sinh xã hội, tạm ngưng các hoạt động đầu tư mua sắm tài sản không cấp thiết.

 

Bên cạnh đó, tỉnh chủ động tiếp xúc với các chủ đầu tư, các doanh nghiệp, các khu công nghiệp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp triển khai dự án đầu tư; tăng cường các biện pháp quản lý chất lượng sản phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh; sớm nghiên cứu, khắc phục những thủ tục hành chính còn phức tạp, gây khó khăn cho người dân nhằm tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế.

 

 

Tăng cường xúc tiến thương mại để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa (Ảnh: Hoàng Phạm)

 

 

Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, tổ chức thực hiện có hiệu quả việc tiết kiệm điện và đáp ứng đủ nguồn điện phục vụ các hoạt động sản xuất kinh doanh; tập trung công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, triển khai các chính sách hỗ trợ khó khăn năm 2011 cho các đối tượng đặc biệt khó khăn, các đối tượng bảo trợ xã hội, diện chính sách, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, công nhân, sinh viên…

 

Tập trung chỉ đạo công tác phòng , chống khô hạn kéo dài và dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi hiện đang diễn biến phức tạp và đang có nguy cơ tái phát. Xây dựng và triển khai thực hiện tốt Chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình phát triển nông nghiệp đô thị, nông nghiệp công nghệ cao…

(Nguồn WWW.binhduong.govn.vn)

Lượt người xem:  Views:   2118
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Email

FriendlyName

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio
Tin Tức