Tin Tức
Thứ 6, Ngày 27/06/2014, 08:55
9 lĩnh vực hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất của tỉnh Bình Dương
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
27/06/2014
(BDIZA) - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương về việc “Hỗ trợ các doanh nghiệp bị thiệt hại khôi phục sản xuất kinh doanh”, tỉnh Bình Dương đã xây dựng chính sách hỗ trợ, mức hỗ trợ và hình thức hỗ trợ để áp dụng cho các doanh nghiệp, với hướng vận dụng hỗ trợ đến mức tối đa theo 9 lĩnh vực.

Lĩnh vực xây dựng

 

Miễn giấy phép xây dựng đối với các trường hợp xây dựng lại, sửa chữa, cải tạo công trình bị thiệt hại nhưng không làm thay đổi kiến trúc, kết cấu chịu lực chính, công năng sử dụng và an toàn công trình, vị trí công trình so với trước khi bị thiệt hại. Doanh nghiệp chỉ cần gửi thông báo bằng văn bản đến các cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng biết để quản lý.

 

Các trường hợp còn lại, tỉnh cho phép các doanh nghiệp được tổ chức thiết kế, xây dựng trước khi thực hiện cấp giấy phép xây dựng nhưng cần phải đảm bảo chất lượng công trình, an toàn cho người và công trình lân cận, các yêu cầu về phòng cháy chữa cháy...

 

Cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ thủ tục, thủ tục hành chính vận dụng pháp luật thực hiện đơn giản, nhanh chóng, các doanh nghiệp thuộc khu công nghiệp VSIP liên hệ Ban Quản lý khu công nghiệp VSIP, thuộc các khu công nghiệp khác liên hệ Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, ngoài khu công nghiệp liên hệ Sở Xây dựng.

    

 

Khu vực tiếp nhận hồ sơ của Sở Xây dựng tại Toà nhà Hành chính tập trung tỉnh

 

Lĩnh vực thuế

  

Các doanh nghiệp sẽ được gia hạn nộp hồ sơ kê khai thuế, gia hạn nộp thuế; khấu trừ, hoàn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp; giảm thuế tiêu thụ đặc biệt; miễn, giảm tiền thuê đất, thuê hạ tầng tuỳ theo mức độ thiệt hại.

 

Theo đó, đối với các hồ sơ khai thuế của kỳ thuế tháng 4/2014, doanh nghiệp được gia hạn thời gian nộp đến hết ngày 20/6/2014 và không phải gửi văn bản đề nghị gia hạn nộp hồ sơ khai thuế của kỳ thuế tháng 4/2014.

 

Số thuế doanh nghiệp thiệt hại được gia hạn gồm toàn bộ tiền thuế phát sinh đến thời điểm 30/4/2014 chưa nộp ngân sách, nhưng không vượt quá giá trị thiệt hại, thời gian gia hạn nộp thuế là 02 năm - kể từ ngày hết thời gian nộp thuế. Trong thời gian được gia hạn nộp thuế, sẽ không tính tiền nộp tiền thuế đối với số tiền thuế được gia hạn.

 

Doanh nghiệp không được bồi thường bảo hiểm, được kê khai khấu trừ hoặc hoàn thuế giá trị gia tăng đầu vào của hàng hoá, dịch vụ bị thiệt hại. Trường hợp doanh nghiệp không còn chứng từ, hoá đơn thì cơ quan thuế thực hiện sử dụng chứng từ, tờ khai có liên quan lưu giữ ở cơ quan thuế để giải quyết.

 

Về thuế thu nhập doanh nghiệp, doanh nghiệp được kê khai vào chi phí được trừ khi xác định tính thuế thu nhập doanh nghiệp đối với phần giá trị thiệt hại không được bồi thường (hoặc không thuộc phạm vi bồi thường), và phần trả lãi vay góp vốn điều lệ cho việc khắc phục hậu quả thiệt hại. Các doanh nghiệp được giảm 30% số thuế tiêu thụ đặc biệt thì phải nộp trong năm 2014, nhưng không vượt quá giá trị tài sản bị thiệt hại sau khi được bảo hiểm bồi thường. Số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp của năm 2014 dùng để làm căn cứ xác định số thuế được giảm là số thuế tiêu thụ đặc biệt của hàng hoá chịu thuế tiêu thụ đặc biệt bị thiệt hại (đã kê khai thuế tiêu thụ đặc biệt).

 

Lĩnh vực hải quan

 

Các doanh nghiệp sẽ được miễn giảm thuế nhập khẩu, không thu thuế giá trị gia tăng hàng nhập khẩu để sửa chữa, thay thế máy móc, thiết bị, linh kiện bị hư hại, tổn thất, nguyên liệu nhập khẩu thuộc loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu bị thiệt hại. Thực hiện ân hạn thuế 30 ngày cho doanh nghiệp nhập khẩu máy móc thiết bị, khôi phục sản xuất; không xử phạt vi phạm hành chính đối với các doanh nghiệp chậm nộp hồ sơ thanh khoản do bị thiệt hại.

 

Thực hiện giãn nợ thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng cho doanh nghiệp chưa nộp thuế đối với số phát sinh trước tháng 5/2014, thời gian giãn nợ là 02 năm. Hoàn thuế đối với nguyên phụ liệu nhập khẩu để sản xuất hàng hoá tiêu thụ nội địa bị thiệt hại...

 

Lĩnh vực tài nguyên và môi trường

 

Dừng việc thanh, kiểm tra về tài nguyên và môi trường theo kế hoạch năm 2014 đối với các doanh nghiệp bị thiệt hại. Đồng thời, kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường dừng hoặc hoãn các đợt kiểm tra đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong năm 2014 và chuyển sang kế hoạch kiểm tra vào năm 2015. Đối với các doanh nghiệp vi phạm trong lĩnh vực tài nguyên môi trường đạ bị phát hiện qua các đợt thanh, kiểm tra, tỉnh cũng xem xét tạm hoãn, giảm mức xử phạt hành chính đối với các doanh nghiệp bị thiệt hại.

 

Đã xem xét cho phép 27 doanh nghiệp bị thiệt hại nặng được gia hạn giấy phép khai thác, sử dụng nước dưới đất đến ngày 19/5/2015.

 

Lĩnh vực ngân hàng

 

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã tích cực hỗ trợ 22 doanh nghiệp về cơ sở vật chất (máy tính, két sắt, máy đếm tiền,...) trị giá trên 400 triệu đồng; thực hiện cam kết giữ nguyên hạn mức tín dụng đã được ký kết với các doanh nghiệp.

 

Xử lý cơ cấu nợ và gia hạn nợ cho 08 doanh nghiệp với tổng số tiền hơn 90 tỷ đồng, thời gian gia hạn từ 3 - 6 tháng (tuỳ vào mức độ thiệt hại); giảm lãi suất cho vay từ 0,5% - 2% cho 28 doanh nghiệp với dư nợ trên 290 tỷ đồng, thời gian từ 3 - 6 tháng (tuỳ vào mức độ thiệt hại). Đã kiến nghị ngân hàng cấp trên xem xét tăng hạn mức cho vay cho 03 doanh nghiệp với dư nợ 94 tỷ đồng và miễn lãi suất cho 01 doanh nghiệp bị thiệt hại nặng với dư nợ trên 17 tỷ đồng.

 

Lĩnh vực lao động, việc làm

 

Tỉnh đã chỉ đạo các ngành lao động, Bảo hiểm xã hội, Liên đoàn Lao động,... phối hợp để đơn giản quy trình và thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp, tạo thuận lợi cho người lao động; kiến nghị với Chính phủ và Bộ, ngành Trung ương giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo hướng tạo điều kiện giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động; chỉ đạo các ngành chức năng đến từng doanh nghiệp hướng dẫn giải quyết vấn đề tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm thất nghiệp, thực hiện pháp luật lao động và tư vấn để giải quyết thoả thuận tiền lương, các chính sách phù hợp.

 

Tổ chức các tổ tư vấn lưu động tại các doanh nghiệp hoặc khu công nghiệp để kết nối nguồn cung lao động kỹ thuật từ các trường, trung tâm dạy nghề, nguồn cung ứng lao động từ các tỉnh, thành trong cả nước để chủ động cung ứng lao động cho các doanh nghiệp. Tỉnh sẽ rút ngắn thời gian giải quyết và đơn giản thủ tục cấp lại giấy phép lao động 01 ngày (theo quy định: 03 ngày), cấp mới 03 ngày (theo quy định: 10 ngày), đăng ký nhu cầu sử dụng lao động 07 ngày (theo quy định: 30 ngày) đối với lao động nước ngoài. Đối với các chuyên gia nước ngoài, chỉ cần 01 trong 02 điều kiện là có bằng đại học (cử nhân trở lên) hoặc ít nhất 05 năm kinh nghiệm; đối với người lao động nước ngoài đã cư trú ở Việt Nam từ 6 tháng trở lên, chỉ cần có lý lịch tư pháp do Sở Tư pháp nơi cư trú cấp.

 

Lĩnh vực bảo hiểm xã hội

 

Bảo hiểm xã hội tỉnh đã kịp thời cử các đoàn công tác trực tiếp đến các doanh nghiệp sau đợt gây rối để thu gom sổ bảo hiểm xã hội, tránh thất thoát cho doanh nghiệp; tổ chức tiếp nhận sổ bảo hiểm của các doanh nghiệp nộp, gửi. Tổ chức ngay việc in ấn, cấp lại sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động bị cháy, mất.

       

 

Tính đến ngày 18/6/2014, trên 80% sổ bảo hiểm xã hội đã được cấp lại

    

Lĩnh vực an ninh trật tự

  

UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh điều tra thu hồi được số lượng lớn tài sản bị mất cắp của các doanh nghiệp, tổ chức cho các doanh nghiệp đối chiếu, cam kết và nhanh chóng nhận lại tài sản để phục vụ sản xuất. Tiếp tục chỉ đạo triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo tình hình an ninh trật tự, an toàn tuyệt đối cho hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường của doanh nghiệp, các chuyên gia và người lao động. Đã và đang chỉ đạo xây dựng lực lượng công nhân xung kích tự bảo vệ doanh nghiệp khi cần thiết.

 

Đối với các vấn đề liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính, hỗ trợ khôi phục hồ sơ, tài liệu của các doanh nghiệp bị thiệt hại

 

UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện nhanh gọn, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính, khôi phục hồ sơ, tài liệu; chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn tỉnh tạm thời chưa thu các loại phí, lệ phí của các doanh nghiệp bị thiệt hại khi giải quyết thủ tục hành chính như chứng nhận đầu tư, khắc dấu, cấp phép lao động cho chuyên gia nước ngoài, cung cấp phục hồi dữ liệu cho doanh nghiệp... UBND tỉnh sẽ kiến nghị với Trung ương theo hướng không thu các loại phí, lệ phí theo quy định đối với các doanh nghiệp bị thiệt hại.

    

Ngày 18/06/2014, tại Trung tâm Hội nghị LuckySquare, UBND tỉnh Bình Dương công bố chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp bị thiệt hại (đợt 1) trên địa bàn tỉnh. Trong đợt 1, có 37 doanh nghiệp bị thiệt hại trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ với tổng mức hỗ trợ gần 286 tỷ đồng với các hỗ trợ về miễn giấy phép xây dựng, giải quyết thủ tục xây dựng, gia hạn nộp thuế, khấu trừ, hoàn thuế giá trị gia tăng, gia hạn giấy phép khai thác, sử dụng nước, hoãn các đợt kiểm tra về môi trường, giữ nguyên hạn mức tín dụng, giảm lãi suất cho vay, rút ngắn thời gian cấp phép cho lao động nước ngoài, đơn giản hoá thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp... Trong thời gian tới, tỉnh sẽ còn tiếp tục có các đợt hỗ trợ cho các doanh nghiệp bằng nhiều hình thức hỗ trợ khác nhau theo thẩm quyền của tỉnh.

 

Nguồn: Cổng Thông tin Điện tử Bình Dương
Lượt người xem:  Views:   2432
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Email

FriendlyName

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio
Tin Tức