Tin Tức
Thứ 6, Ngày 26/10/2012, 08:41
Quy định mới về thời điểm hưởng lương hưu
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
26/10/2012
(BDIZA) - Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội vừa ban hành Thông tư 23/2012/TT-BLĐTBXH sửa đổi, bổsung một số nội dung của Thông tư số 19/2008/TT-BLĐTBXH trong đó hướng dẫnthời điểm hưởng lương hưu.

Cụ thể, theo quy định tại Thông tư số19/2008/TT-BLĐTBXH hiện đang được áp dụng, thời điểm hưởng lương hưu đối với người lao động đủ điều kiện theo quy định khi nghỉ việc được tính từ tháng liền kề sau tháng cơ quan, đơn vị, người lao động nộp đủ hồ sơ hợp lệ cho tổ chức bảo hiểm xã hội.

Tại Thông tư 23/2012/TT-BLĐTBXH, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội hướng dẫn: Đối với người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, thời điểm hưởng lương hưu là thời điểm hưởng lương hưu ghi trong quyết định nghỉ việc do người sử dụng lao động lập khi người lao động đã đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định.

Còn đối với người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, thời điểm hưởng lương hưu là thời điểm do người lao động ghi trong đơn đề nghị khi đã đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định.

Cũng theo Thông tư 23/2012/TT-BLĐTBXH mới ban hành, người sử dụng lao động phải có trách nhiệm nộp hồ sơ cho tổ chức bảo hiểm xã hội chậm nhất 30 ngày trước thời điểm người lao động được hưởng lương hưu. Trường hợp người sử dụng lao động nộp hồ sơ chậm so với quy định thì phải có văn bản giải trình nêu rõ lý do.

Bổ sung quy định về tuổi đời hưởng lương hưu

Thông tư 23/2012/TT-BLĐTBXH cũng bổ sung thêm quy định về thời điểm đủ điều kiện về tuổi đời hưởng lương hưu.

Theo đó, thời điểm đủ điều kin v tuổi đời hưởng lương hưu là ngày 1 tháng liền k sau tháng sinh của năm mà người lao động đủ điều kin v tuổi đời hưởng lương hưu.

Trường hợp hồ sơ người lao động không ghi ngày sinh, tháng sinh (chỉ ghi năm sinh) thì thời điểm đủ điều kiện về tuổi đời hưởng lương hưu là ngày 1/1 của năm liền kề sau năm người lao động đủ điều kiện về tuổi đời hưởng lương hưu.

Về thời điểm đủ điu kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động, Thông tư mới quy định: Thời điểm đủ điu kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động đối với người có đủ điều kiện v tuổi đời và thời gian đóng bảo him xã hội được tính từ ngày 1 tháng liền k sau tháng có kết luận bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên.

Theo chinhphu.vn

Lượt người xem:  Views:   1983
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Email

FriendlyName

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio
Tin Tức