Tin Tức
Thứ 6, Ngày 15/03/2024, 14:00
Hội nghị Tổng kết hoạt động khu công nghiệp năm 2023, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024 của Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bình Dương
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
15/03/2024
(BDIZA) – Chiều ngày 15/3/2024, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bình Dương đã tổ chức buổi hội nghị tổng kết hoạt động KCN năm 2023, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024 tại Trung tâm Hội nghị & Triển lãm tỉnh. Đến dự, có Ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương; Ông Nguyễn Hoàng Thao – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Bình Dương; Các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Ông Mai Hùng Dũng – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; Lãnh đạo các Sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố cùng Chủ đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng, Tổng Giám đốc các DN, các Hiệp hội, Nhóm Chuyên gia lập quy hoạch tỉnh.

Hiện nay, Tổng số khu công nghiệp được quy hoạch trên địa bàn tỉnh là 33 KCN với tổng diện tích quy hoạch là 14.790 ha. Trong đó, Ban Quản lý tiếp tục được giao quản lý 29 KCN, có 28 KCN đã đi vào hoạt động.

Giai đoạn 2023-2025, dự kiến đầu tư 02 KCN, với tổng diện tích sử dụng đất khoảng 1.000 ha; trong đó KCN chuyên ngành cơ khí với diện tích khoảng 800 ha, mục tiêu phục vụ thu hút các ngành cơ khí ô tô để tạo tiền đề phát triển công nghiệp tỉnh theo hướng công nghệ cao, tự động hóa ít thâm dụng lao động; bên cạnh đó thực hiện KCN Tân Lập I với diện tích 200 ha để thu hút ngành nghề gỗ.

Giai đoạn 2026-2030, triển khai 8 KCN tiếp theo chủ yếu trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên, Dầu Tiếng và Phú Giáo nhằm phát triển toàn diện công nghiệp của tỉnh với diện tích quy hoạch mới trên 6.000 ha.

Với chính sách ưu đãi, những điều kiện thuận lợi về kết cấu hạ tầng và thủ tục hành chính đơn giản, các KCN đã trở thành điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài. Năm 2023, các KCN đã thu hút được: 6.033 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước, đạt 548% kế hoạch; thu hút 1,22 tỷ đôla Mỹ vốn đầu tư nước ngoài, đạt 111% kế hoạch.

Tính đến nay, các KCN Bình Dương 3.112 dự án còn hiệu lực, bao gồm 2.433 dự án có vốn đầu tư nước ngoài và 679 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký 93,796 tỷ đồng.

Hiện nay, các KCN có 56 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư vào KCN, trong đó: Hong Kong, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan dẫn đầu tổng vốn đầu tư. Ngành nghề chủ yếu là sản xuất giày da, may mặc, dệt may, đồ điện gia dụng, điện tử, linh kiện các loại, cơ khí chế tạo, sản phẩm nhựa plastic.

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp qua từng năm không ngừng tăng lên đáng kể; mặt dù ảnh hưởng sau dịch Covid-19, khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nhưng các doanh nghiệp vẫn duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, một số doanh nghiệp đã chủ động tìm kiếm khách hàng và thị trường mới, chuyển đổi ngành nghề và tăng vốn đầu tư.

Sau khi có Luật môi trường, đến nay, 100% KCN đều có nhà máy xử lý nước thải tập trung. Các Chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp thực hiện vận hành ổn định các Trạm xử lý nước thải tập trung đã đầu tư.

Các chủ đầu tư KCN đã quan tâm trồng cây xanh tập trung và cây xanh phân tán tạo cảnh quan và bầu không khí trong lành cho KCN theo hướng xanh, sạch, tạo mỹ quan KCN. Điều đó cho thấy các KCN thực hiện tốt và hài hòa mục tiêu thu hút đầu tư với giải quyết vấn đề môi trường, xây dựng và phát triển KCN theo hướng bền vững.
18032024_2.jpg
Ông Nguyễn Trung Tín – Trưởng ban Quản lý các KCN Bình Dương báo cáo tóm tắt tổng kết hoạt động KCN 2023, triển khai nhiệm vụ 2024

18032024_3.jpg
Hình ảnh Ông Trương Văn Phong – Phó Trưởng ban Quản lý các KCN Bình Dương phát biểu tại Hội nghị

18032024_1.jpg
18032024_4.jpg
18042024_6.jpg
18032024_7.jpg
Một số hình ảnh tại Hội nghị

18032024.jpg
Ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

18032024_8.jpg
Ông Mai Hùng Dũng – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Bên cạnh một số kết quả hoạt động trong năm 2023, Ban Quản lý triển khai phương hướng nhiệm vụ trong 2024 như:

Về quy hoạch và xây dựng: Tham mưu lập Quy hoạch chung ít nhất 2 khu công nghiệp, quy hoạch, xây dựng KCN sinh thái, KCN khoa học công nghệ của Becamex, tiếp tục tham mưu cho tỉnh phát triển mô hình Khu công nghiệp – đô thị - dịch vụ gắn với các đầu mối giao thông quan trọng như cao tốc Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, Vành đai 4. Từng bước nghiên cứu chuyển đổi các KCN phía Nam thành các khu dịch vụ chất lượng cao và chuyển đổi thành các khu đô thị mới. Thu hút đầu tư: Tổ chức cuộc họp với Chủ đầu tư cơ sở hạ tầng. Đặc biệt chú trọng đổi mới phương pháp xúc tiến đầu tư; chú trọng các ngành công nghiệp hỗ trợ, công nghệ sạch, kỹ thuật cao; Đẩy mạnh cải cách TTHC, ISO; Thường xuyên nắm tình hình doanh nghiệp, tham mưu Lãnh đạo tỉnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

         Tại Hội nghị, Ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương thay mặt lãnh đạo Tỉnh ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những cố gắng, nỗ lực của tập thể Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh; sự cố gắng vượt qua khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các chủ đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp và của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, đã đóng góp quan trọng cho sự phát triển chung của tỉnh. Đề nghị Ban Quản lý tập trung thực hiện tốt công tác quy hoạch và đầu tư phát triển các khu công nghiệp theo quy hoạch. Tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp thu hút đầu tư. Thực hiện tốt công tác phối kết hợp giữa Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh với các sở ngành của tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, đặc biệt là công tác quản lý về môi trường, quản lý trật tự xây dựng, phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự và quản lý, cấp phép lao động nước ngoài. Tăng cường công tác theo dõi, nắm tình hình lao động, việc làm trong các doanh nghiệp ở các khu công nghiệp. Tiếp tục tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện chuyển đổi số. Nâng cao chất lượng tham mưu, đề xuất cho Tỉnh ủy, UBND Tỉnh. Đề nghị các sở, ban, ngành của tỉnh trên cơ sở quyền hạn, chức năng, nhiệm vụ được giao, tích cực phối hợp, hỗ trợ cho Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh.
         Kết thúc Hội nghị, Ông Nguyễn Trung Tín – Trưởng ban Quản lý các KCN Bình Dương, đại diện tập thể Lãnh đạo Ban phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo tỉnh, ghi nhận đánh giá cao sự phối hợp và đồng hành của các chủ đầu tư hạ tầng, các doanh nghiệp trong khu công nghiệp trong thời gian qua. Tập thể Ban Quản lý cam kết sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tiếp tục đoàn kết phấn đấu thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

Nguyễn  Bảo Vinh
Lượt người xem:  Views:   295
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Email

FriendlyName

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio
Tin Tức