Toàn cảnh Hội nghị Câu lạc bộ Ban Quản lý KCN, KCX,
KKT, KCNC các tỉnh, thành phố phía Nam lần thứ X
Ngày
18/10/2024 tại tỉnh Gia Lai, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Ban Quản lý KCN, KCX,
KKT, KCNC các tỉnh, thành phố phía Nam đã tổ chức thành công Hội nghị
giao ban Câu lạc bộ Ban Quản lý KCN, KCX, KKT, KCNC các tỉnh, thành phố phía
Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2023-2024 với chủ đề chủ đề: “Những
bất cập trong quy định giữa các luật liên quan đến công tác quản lý nhà nước
đối với KCN, KCX, KKT, KCNC; sự cần thiết phải xây dựng Luật Khu công nghiệp,
Khu kinh tế”. Ban Quản lý KKT tỉnh Gia Lai đăng cai tổ chức Hội nghị.
Cần
thiết xây dựng Luật KCN, KKT
Theo
các thành viên câu lạc bộ, công tác quản lý nhà nước về KCN, KKT mang tính đặc
thù cao, là quản lý đa ngành, đa lĩnh vực nên liên quan đến nhiều lĩnh vực
chuyên ngành. Tuy nhiên, văn bản quy phạm pháp luật cao nhất chi phối hoạt động
đó mới dừng lại ở các Nghị định; do chưa phải là khung pháp lý cao nhất nên một
số chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Ban Quản lý KCN, KKT vẫn trong tình
trạng bị một số luật chuyên ngành chi phối, gây khó khăn, vướng mắc trong quá
trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.
Bên
cạnh đó, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách dành cho xây dựng hạ tầng kỹ thuật KCN,
tại một số địa phương còn hạn chế; phụ thuộc vào nguồn ngân sách trung ương hỗ
trợ có mục tiêu để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội
do nguồn ngân sách địa phương còn khó khăn.
Mặt
khác, một số địa phương gặp nhiều khó khăn trong công tác thu hút đầu tư, nhất
là các dự án có vốn lớn, công nghệ cao, thân thiện với môi trường. Nguyên nhân
chính là do vị trí địa kinh tế không thuận lợi, thiếu quỹ đất sạch...
Cùng
với đó, các chính sách, pháp luật về đầu tư, doanh nghiệp và các lĩnh vực liên
quan liên tục thay đổi, tính ổn định không cao, còn tình trạng các văn bản quy
phạm pháp luật chưa thống nhất, chưa rõ ràng gây khó khăn trong quá trình thực
hiện, ảnh hưởng lớn đến tiến độ, cơ hội và hiệu quả của các dự án đầu tư; một
số Ban Quản lý chưa được cơ quan có thẩm quyền phân cấp, ủy quyền thực hiện
nhiệm vụ quản lý nhà nước về xây dựng, môi trường...; còn tình trạng một số dự
án triển khai chậm tiến độ, hoạt động cầm chừng, kém hiệu quả, do gặp khó khăn
trong hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh, gây lãng phí đất đai, hạ tầng KCN,
KCX, KKT, KCNC. Một số doanh nghiệp chỉ chú trọng công tác sản xuất kinh doanh,
không thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật hiện hành trong lĩnh vực
xây dựng, đất đai, bảo vệ môi trường, lao động, an toàn vệ sinh thực phẩm...,
cũng như chế độ thống kê, báo cáo định kỳ đối với các cơ quan quản lý nhà nước.
Hiện
nay, số lượng các doanh nghiệp thuê lại nhà xưởng (nhất là các doanh nghiệp
nhỏ và vừa trong nước mà theo quy định các doanh nghiệp này không phải thực
hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư) để sản xuất ngày càng gia
tăng, gây khó khăn, phức tạp cho công tác quản lý nhà nước về việc thực hiện
quy hoạch KCN, khó kiểm soát về mục tiêu, quy mô, hiệu quả đầu tư, cũng như
việc chấp hành quy định của pháp luật liên quan của các doanh nghiệp đi thuê
nhà xưởng.
Nhiều
doanh nghiệp FDI là đối tác hoặc là một công ty trong tập đoàn lớn, đa quốc gia
nên công tác quản lý, chống thất thu thuế, chống chuyển giá gặp nhiều khó khăn.
Nguồn
lao động qua đào tạo còn thiếu, ngành nghề và chất lượng đào tạo chưa đáp ứng
yêu cầu của các doanh nghiệp KCN, KCX, KKT, KCNC. Tình trạng khan hiếm lao động
phổ thông khi các dự án lớn, sử dụng nhiều lao động đi vào hoạt động thường
xuyên xảy ra.
Việc
xây dựng các khu nhà ở, nhà lưu trú cho công nhân lao động trong các KCN, KCX,
KKT, KCNC và các dịch vụ hỗ trợ cơ bản như nhà trẻ, mẫu giáo, trường học, khu
vui chơi giải trí... còn thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu của công nhân, chưa
có cơ chế rõ ràng, phù hợp với yêu cầu thực tế.
Đề
xuất kiến nghị tháo gỡ “rào cản”, thúc đẩy phát triển KCN, KCX, KCNC, KKT
Thông
qua các báo cáo tham luận, các bài trình bày, trao đổi, chia sẻ của các thành
viên Câu lạc bộ và các đại biểu tại Hội nghị, Hội nghị đã thống nhất đề xuất
với Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và địa phương một số nội dung sau:
Đối
với Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương
Quốc
hội, Chính phủ xem xét sớm xây dựng Luật về KKT, KCN để khẳng định vị thế pháp
lý trong công tác quản lý nhà nước đối với KKT, KCN. Tiến hành rà soát, điều
chỉnh, sửa đổi, bổ sung một số quy định còn chồng chéo đối với hoạt động quản
lý nhà nước hiện nay (đã ban hành tại các luật như: Luật Bảo vệ môi trường,
Luật Đất đai, Luật Xây dựng...) để khẳng định vị thế pháp lý trong công tác
quản lý nhà nước, tạo thuận lợi cho cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và
nhà đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả
quản lý nhà nước về KCN, KKT.
Bộ Kế
hoạch và Đầu tư báo cáo Thủ tướng Chính phủ sớm có hướng dẫn về thủ tục điều
chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển các KCN trên địa bàn tỉnh, thành phố đã
được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Bộ Kế
hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, các bộ,
ngành có liên quan tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ trong việc sử dụng dữ liệu
chéo, dữ liệu liên thông về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được Chính phủ
phê duyệt cho các tỉnh, thành phố khi triển khai lập Quy hoạch các KCN, KKT và
thủ tục Quyết định chủ trương đầu tư các dự án phát triển kết cấu hạ tầng KCN,
KCX, khu chức năng trong KKT, nhằm hạn chế việc Thủ tướng Chính phủ phải cho ý
kiến nhiều lần đối với cùng một nội dung.
Bộ
Tài chính và các bộ ngành liên quan xây dựng quy định, hướng dẫn áp dụng cơ chế
ưu đãi, khuyến khích đầu tư đối với dự án xây dựng nhà ở, công trình xã hội,
văn hóa, thể thao cho người lao động KCN, KKT.
Các
bộ, ngành rà soát, sửa đổi hoặc ban hành mới các chế tài đủ mạnh để xử lý những
tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý sau đầu tư tại các KCN, KKT. Hướng dẫn
việc phân cấp, phân quyền cho Ban Quản lý các KKT, KCN và bố trí bổ sung nhân
lực, biên chế đảm bảo phù hợp với chức năng nhiệm vụ đã được quy định trong các
chính sách pháp luật đã ban hành và đang có hiệu lực.
Đối
với UBND các tỉnh, thành phố
UBND
các tỉnh, thành phố chỉ đạo xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện kế hoạch về
triển khai thu hút lao động, phát triển nguồn nhân lực phục vụ phát triển các
KCN, KKT trên địa bàn tỉnh.
UBND
các tỉnh, thành phố đẩy mạnh việc phân cấp, phân quyền cho Ban Quản lý KCN,
KCX, KKT, KCNC và bố trí bổ sung nhân lực, biên chế đảm bảo phù hợp với chức
năng nhiệm vụ đã được quy định trong các chính sách pháp luật đã ban hành và
đang có hiệu lực.
Vụ
Quản lý các Khu kinh tế - Cầu nối hữu hiệu giữa Ban Quản lý KCN, KKT với Chính
phủ và các bộ, ngành chức năng
Đến
dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Trần Quốc Trung, Phó Vụ trưởng Vụ
Quản lý các khu kinh tế (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) ghi nhận và đánh giá cao tinh
thần chủ động, dám nghĩ, dám làm của các thành viên Câu lạc bộ các Ban Quản lý
KCN, KKT các tỉnh, thành phố phía Bắc trong thời gian vừa qua, đã tham mưu cho
lãnh đạo địa phương trong công tác xây dựng và phát triển các KCN, KKT phía
Nam. Qua đó, đóng góp tích cưc và hiệu quả cho sự nghiệp phát triển kinh tế, xã
hội của địa phương. Bên cạnh đó, các thành viên Câu lạc bộ đã triển khai các
hoạt động giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý nhà nước hết sức đa
dạng, phong phú; nổi bật nhất là hoạt động động giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm
giữa Câu lạc bộ các Ban Quản lý KCN, KKT các tỉnh, thành phố phía Bắc và phía
Nam. Qua đó, Câu lạc bộ đã kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong
công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được phân cấp, ủy quyền đến Vụ Quản
lý các Khu kinh tế để Vụ tổng hợp báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư kịp thời có
kiến nghị, đề xuất đến các bộ, ngành liên quan và địa phương điều chỉnh và xây
dựng các chính sách phát triển KCN, KKT.
Phó
Vụ trưởng Trần Quốc Trung mong muốn nhận được các ý kiến đóng góp tích cực hơn
nữa của các thành viên Câu lạc bộ, hoạt động của Câu lạc bộ cần mở rộng và đi
vào chiều sâu hơn nữa để tăng cường sự chia sẻ và sự ủng hộ, có “tiếng nói” của
các bộ, ngành và địa phương.
Bên
cạnh đó, ông Trung cũng đã giải đáp các nội dung liên quan đến các vướng mắc
của các Ban Quản lý hiện nay trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực:
quy hoạch, đất đai, xây dựng, nhà ở và các chính sách liên quan; đồng thời nhấn
mạnh các Ban Quản lý cần nghiên cứu rõ nội dung đến ưu đãi sử dụng đất đai liên
quan đến việc xây dựng các công trình nhà ở cho công nhân trong KCN.
Thông
tin thêm về Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội sẽ thảo luận về Luật Đầu tư công, pháp
luật về đấu thầu, môi trường, đất đai, phòng cháy chữa cháy…, ông Trung đề nghị
câu lạc bộ cần nghiên cữu rõ các nội dung này để tổng hợp các khó khăn, vướng
mắc gửi Vụ Quản lý các khu kinh tế.
Ông
Quốc Trung chia sẻ, các nội dung liên quan đến kiến nghị của hội viên đã được
nêu trong Báo cáo, Vụ Quản lý các khu kinh tế ghi nhận và sẽ có kiến nghị, phản
ánh đến các bộ, ngành chức năng liên quan, đồng thời mong muốn sẽ nhận được
nhiều ý kiến đóng góp hơn nữa cho công tác xây dựng Luật KCN, KKT để Vụ Quản lý
Khu kinh tế tổng hợp trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm căn cứ pháp lý đưa vào các
nội dung đề xuất xây dựng Luật. Hiện tại đề xuất xây dựng Luật KCN, KKT đã được
Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổng hợp các nội dung liên quan
để báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ.
Vê
nhiệm vụ cụ thể của Câu lạc bộ, ông Trung đề nghị Câu lạc bộ cần triển khai
thực hiện tốt các nội dung sau:
Thứ
nhất, Câu lạc bộ cần tổ chức
nhiều hơn các sinh hoạt mang tính chuyên đề với các nội dung chuyên sâu trong
lĩnh vực quản lý nhà nước (quy hoạch, môi trường, đầu tư...).
Thứ
hai, đề xuất phát triển các mô
hình KCN mới như: KCN sinh thái, KCN công nghệ cao, Khu Thương mại mậu dịch tự
do..., để các địa phương khác học tập áp dụng, góp phần phát triển các KCN bền
vững cho tương lai (các địa phương như Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ… đã triển
khai thực hiện thànhh công).
Thứ
ba, tăng cường liên hệ chặt chẽ
với các bộ, ngành chức năng ở Trung ương và địa phương như: thường xuyên tổ
chức các cuộc làm việc với các bộ, ngành ở Trung ương, địa phương liên quan đến
lĩnh vực quản lý KCN, KKT, mời họ tham dự các hội nghị, hội thảo do các Ban
Quản lý tổ chức để phản ánh những khó khăn, vướng mắc và tạo sự thấu hiểu, chia
sẻ và đồng thuận với các Ban Quản lý.
Thứ
tư, cần tích cực đẩy mạnh công
tác thông tin, truyền thông về quản lý và phát triển KCN, KKT; đề xuất các nội
dung xây dựng Luật KCN, KKT; bổ sung thêm các ý kiến của các hội viên phản ánh
các khó khăn, vướng mắc để tổng hợp gửi cho Vụ Quản lý các Khu kinh tế và các
bộ, ngành Trung ương.
Ra mắt Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ Ban Quản lý KCN, KCX, KKT,
KCNC các tỉnh, thành phố phía Nam nhiệm kỳ 2025- 2026
Ông Trần Quốc Trung, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý các khu
kinh tế (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) chụp ảnh lưu niệm cùng Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ
Ban Quản lý KCN, KCX, KKT, KCNC các tỉnh thành phố phía Nam, nhiệm kỳ 2025 –
2026
Tại
Hội nghị, các thành viên Câu lạc bộ đã nhất trí bầu bổ sung thêm thành viên
trong Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Ban Quản lý KCN, KCX, KKT, KCNC các tỉnh thành
phố phía Nam, nhiệm kỳ 2025 – 2026 và bầu Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ
nhiệm kỳ 2025 – 2026.
Theo đó, Hội nghị đã bầu bổ sung thêm 6 thành viên
trong Ban Chủ nhiệm, nâng tổng số các thành viên trong Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ
Ban Quản lý KCN, KCX, KKT, KCNC các tỉnh thành phố phía Nam, nhiệm kỳ 2025 –
2026 lên 18 đơn vị thành viên; đồng thời Hội nghị thống nhất bầu Chủ nhiệm Câu
lạc bộ là Ban Quản lý KKT tỉnh Gia Lai, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ là Ban Quản lý
KKT tỉnh Tây Ninh; bầu chọn đơn vị đăng cai Hội nghị giao ban Câu lạc bộ Ban
Quản lý KCN, KCX, KKT, KCNC các tỉnh thành phố phía Nam - Lần thứ XI là Ban
Quản lý KKT tỉnh Tây Ninh, …
https://kinhtevadubao.vn